Vì sao nước lại quan trong với các sinh vật sống? Một số hợp chất được sử dụng để xử lý nước hiện nay

Vì sao nước vô cùng quan trọng với chúng ta? Công thức hóa học của nước là gì? Muốn xử lý nước thải thì dùng hóa chất gì? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để cùng Khang Vinh khám phá thêm kiến thức mới bạn nhé.

Khái niệm về nước? Một số đặc điểm của nước?

Tổng quát khái niệm về nước

Nước là một hợp chất hóa học của Oxy (O) và Hydro (H), có công thức hóa học là H2O – Tức mỗi phân tử nước sẽ có một nguyên tố Oxy và hai nguyên tử Hydro, liên kết với nhau bằng các liên kết cộng hóa trị. Với các tính chất lý hóa đặc biệt (tính lưỡng cực, liên kết Hydro và tính bất thường của khối lượng riêng), nước có vai trò quan trọng trong đời sống, sản xuất và nhiều ngành khoa học. Dù có độ phủ trên Trái Đất là 70%, nhưng chỉ 0,3% tổng lượng nước trên Trái đất là có thể khai thác để sử dụng làm nước uống.

Trong các loại nước có thể sử dụng, ngoài loại nước cơ bản ra còn có nước nặng và nước siêu nặng. Cụ thể, 2 loại nước này có nguyên tử Hydro được thay thế bằng các đồng vị Đơteri và Triti. Nước nặng sẽ có tính chất vật lý khác hơn so với nước thường, ví dụ như: nhiệt độ nóng chảy cao hơn, điểm sôi cao hơn, khối lượng riêng cao hơn,…

Một số đặc điểm của nước

Màu sắc, dáng hình của nước

Về cơ bản, màu sắc tự nhiên của nước thường được xác định bởi các chất lơ lửng có trong nó, hoặc góc phản xạ và khúc xạ của ánh sáng chiếu tới. Trong quãng phổ điện từ có thể nhìn thấy, ánh sáng có thể đi qua một vài mét nước dạng tinh khiết hoặc ở trạng thái đóng băng mà không bị hấp thụ đáng kể, nên nước sẽ có ngoại quan trong suốt và không màu. Vì vậy, dù ở độ sâu đến hàng trăm mét, nhưng các sinh vật như tảo, thủy sinh, các sinh vật quang hợp dưới nước vẫn có thể sống và phát triển nhờ sự tiếp cận của ánh sáng.

Màu sắc của nước phụ thuộc vào lượng tạp chất có trong nó

Về hình dạng: Nước không có hình dạng cố định mà dựa vào vật chứa nó do cấu trúc phân tử di chuyển trượt lên nhau. Tuy vậy, nước lại rất khó nén, và nhờ tính chất này mà người ta áp dụng nguyên lý Pascal cho máy nén thủy lực.

Liên kết Hydro

Nước có lực hút phân tử lớn, nhờ các phân tử nước tương tác lẫn nhau thông qua liên kết Hydro. Liên kết của các phân tử nước thông qua liên kết Hydro chỉ tồn tại trong thời gian cực ngắn, sau đó chúng tự tách ra khỏi liên kết để chuyển sang phân tử nước khác. Vì vậy, liên kết Hydro của nước không phải là một liên kết bền vững.

Tính chất lý hóa của nước 

Tính chất vật lý của nước

  • Nước là một dung môi phân cực, có thể hòa tan nhiều chất tan phân cực ở các trạng thái rắn, lỏng, khí như đường, muối ăn, khí amoniac,…
  • Nước là một hợp chất tồn tại dưới dạng lỏng, không có mùi vị và hình dáng nhất định.
  • Nhiệt độ sôi: 100 độ C.
  • Nhiệt độ hóa rắn: 0 độ C.
  • Khối lượng riêng: 1g/ml hoặc 1kg/lít
  • Nước có tính dẫn điện, dẫn nhiệt tốt

Tính chất hóa học của nước

Nước (H2O) tác dụng với Oxit Axit

Nước phản ứng với Oxit Axit sẽ tạo thành Axit tương ứng làm quỳ tím chuyển màu sang đỏ. Phương trình như sau:

H2O + Oxit axit→ Axit

(Ví dụ: CO2 + H2O → H2CO3)

Nước (H2O) tác dụng với Bazơ

Nước phản ứng với Bazơ sẽ tạo thành dung dịch Bazơ tương ứng làm quỳ tím chuyển sang màu xanh. Ta có phương trình:

H2O + Oxit bazơ→ Bazơ

Nước (H2O) tác dụng với kim loại

Khi nước tác dụng với kim loại sẽ tạo thành Bazo và giải phóng khí H2. Phương trình như sau:

2M + 2nH2O → 2M(OH)n + nH2↑

(Ví dụ: 2Na + 2H2O → 2NaOH + H2 ↑)

Công dụng của nước? Vì sao nước lại quan trọng với con người và sinh vật sống

Trong công nghiệp

Nước ở trong ngành công nghiệp có tác dụng làm tan băng đá, làm nguyên liệu để chế tạo lò hơi và làm mát hệ thống máy móc.

Trong nông sản, nước được sử dụng để vệ sinh rau,củ, quả

Trong ngành may mặc, nước có công dụng giặt quần, áo, vệ sinh vải,…

Nước đóng vai trò quan trọng trong công nghiệp sản xuất

Trong phòng thí nghiệm

Nước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong phòng thí nghiệm, bởi H2O có thể tác dụng với nhiều các loại chất hoặc dung dịch, nhằm tạo ra các phương trình hóa học với kết quả thu được có độ chính xác cao và an toàn.

Trong sinh hoạt, đời sống

Trong các nhu cầu cơ bản như tắm rửa, giặt giũ, nấu ăn,… nước đều xuất hiện ở mọi nơi với nhiều vai trò. Không chỉ vậy, nước còn giúp tạo ra năng lượng điện cung cấp cho các hoạt động kinh tế.  

Vì sao nước lại quan trọng với con người và sinh vật sống?

Cuộc sống trên Trái Đất bắt nguồn từ nước, đều phụ thuộc vào nước và vòng tuần hoàn của nước. H2O là một trong những yếu tố quyết định sự sống, khi mà chúng chiếm đến 60-70% trọng lượng cơ thể người. Nếu cơ thể bị thiếu hụt nước, sức khỏe sẽ có sự đi xuống rõ như: cảm thấy mệt mỏi, đề kháng suy giảm, có hiện tượng khô môi và da,…

Nước (H2O) là khởi đời của mọi sự sống trên Trái Đất

Nước ảnh hưởng đến khí hậu và là nguyên nhân tạo ra thời tiết. Sự không đồng đều trong việc sưởi ấm của mặt trời đã tạo ra các dòng hải lưu, chạy khắp thế giới.Ví dụ như vùng Vịnh Mexico, nhờ dòng hải lưu Gulf Stream vận chuyển nước ấm tới Bắc Đại Tây Dương mà làm ảnh hưởng đến khí hậu của vài nơi tại Châu Âu.

Nước là thành phần quan trọng của các tế bào sinh học, là môi trường sinh hóa cơ bản. Có độ bao phủ 75% trên bề mặt Trái Đất, nhưng lượng nước sạch có thể sử dụng chỉ chiếm 0,3%; Còn lại là 97,4% nước mặn, nước ngọt chiếm 2,6%. Chính vì độ khan hiếm này, nước đã làm nguyên nhân gây ra một số các cuộc chiến tranh tại Trung Đông. 

Với tình trạng ô nhiễm ngày càng nặng, cùng mức dân số tăng từng ngày, các chuyên gia dự báo rằng nước sạch sẽ sớm trở thành nguồn tài nguyên cực quý giá, không kém “vàng đen” ở các giai đoạn trước đây. Nhưng khác với dầu mỏ – thứ có thể thay thế bằng các nhiên liệu khác; nước là thứ không thể thay thế, và mọi người đều cần để có thể duy trì sự sống. Vì vậy, mỗi người trong chúng ta cần sớm thay đổi nhận thức bản thân và những người xung quanh, không lãng phí nguồn nước sạch hoặc gây ô nhiễm nguồn nước, để đảm bảo cho cuộc sống chính mình cũng như các thế hệ về sau.

Một số hợp chất được dùng để xử lý nước hiện nay

Các nguồn nước đã qua sử dụng hàng ngày cho mục đích sản xuất hoặc đời sống thường chứa nhiều tạp chất gây ô nhiễm cho môi trường, gây hại cho con người. Vì vậy, cần xử lý các tạp chất có trong nước để giảm thiểu các nguy cơ tiêu cực tiềm ẩn, hay thậm chí là tái sử dụng. Một số hợp chất bao gồm:

PAC (Poly Aluminium Chloride)

Tham khảo sản phẩm TẠI ĐÂY

PAC với ưu điểm keo tụ nhanh, dễ tan trong nước và có tính hút thấm nước khá mạnh nên được sử dụng làm hóa chất xử lý nước thải khá phổ biến. Nhờ chứa tỉ lệ cao Cation nhôm, PAC khi được sử dụng sẽ tạo ít bùn và ít ăn mòn các thiết bị.

NaOH (Xút, xút ăn da, Sodium hydroxide)

Tham khảo sản phẩm TẠI ĐÂY

Trong xử lý nước, Xút NaOH có khả năng làm tăng độ pH, từ đó giúp quá trình xử lý nước diễn ra thuận lợi hơn. Ngoài ra, Xút còn có công dụng trong sản xuất chất tẩy rửa như: Nước rửa bát, nước lau nhà, dung dịch tẩy vệ sinh,…

NaHCO3 (Muối nở, Baking Soda, Sodium Bicarbonate, Natri Bicarbonate)

Tham khảo sản phẩm TẠI ĐÂY

NaHCO3 cũng có thể được sử dụng để tăng độ pH của nước, nhưng thường được sử dụng khi cần tăng pH một cách nhẹ nhàng hơn so với NaOH.

Ngoài ra, NaHCO3 còn được sử dụng để tăng alkalinity của nước, giúp ổn định độ pH trong quá trình xử lý.

Than hoạt tính (Activated Carbon)

Than hoạt tính (activated carbon) được sử dụng rộng rãi trong xử lý nước để loại bỏ các chất hữu cơ, hóa chất, mùi và vị không mong muốn, giúp cải thiện chất lượng nước

Địa chỉ bán hóa chất xử lý nước tại Hà Nội? Mua hóa chất xử lý nước uy tín tại miền Bắc?

Không như các sản phẩm thông thường trên thị trường, hóa chất là mặt hàng nhạy cảm cần sự an toàn và uy tín tuyệt đối. Khi “Chọn mặt gửi vàng” sai đối tượng có thể dẫn đến hệ quả vô cùng nguy hiểm, gây thiệt hại cả về người và của. Vậy địa chỉ uy tín để mua hóa chất xử lý nước ở đâu? Địa chỉ bán hóa chất công nghiệp uy tín toàn quốc? Mua hóa chất xử lý nước giá tốt hàng chuẩn tại Hà Nội?

Công ty Cổ phần Khang Vinh – Doanh nghiệp đã hoạt động 20 năm trên thị trường, là một trong những đơn vị dẫn đầu về ngành hóa chất công nghiệp tại miền Bắc. Khi đến với Khang Vinh, bạn sẽ được:

  • Mua hóa chất công nghiệp giá chuẩn thị trường
  • Được tư vấn bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, luôn trực 24/7
  • Chất lượng sản phẩm đi cùng sự uy tín 
  • Giao hàng toàn quốc nhanh chóng, hạn chế tối thiểu các phát sinh
  • Dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp, luôn đặt khách hàng lên trên nhất.
Lĩnh vực kinh doanh chính của Khang Vinh Jsc.
3 lĩnh vực chính của Khang Vinh

Có địa chỉ kho tại Văn Bình, Thường Tín (Hà Nội) với đường giao thông thuận lợi, Khang Vinh tự tin có thể chạm đến khách hàng từ mọi miền Tổ Quốc cũng như trong và ngoài nước.

Với bài viết trên, chúng ta đã khám phá được các khái niệm về nước, tính chất lý hóa của H2O, sự cần thiết của nước đối với sinh vật sống, một số hợp chất được sử dụng để xử lý nước và những câu hỏi liên quan. Khang Vinh hi vọng quý bạn đọc có thêm nhiều kiến thức và tìm được nơi uy tín để mua hóa chất. Xin vui lòng gọi hotline: 093.234.4269 / 036.645.8573 hoặc truy cập fanpage để được tư vấn, báo giá nhanh nhất!

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin