Thực hư chuyện sử dụng Acid Flohydric làm chất tẩy rửa xe và bề mặt kim loại?

Acid Flohydric (HF) là một hợp chất axit có tính đa năng trong nhiều ngành nghề. Từ điêu khắc kính cho đến ngành xi mạ, HF đều được sử dụng với vai trò không thể thay thế. Hiện nay, việc sử dụng Acid Flohydric để làm chất tẩy rửa vẫn là một trong những chủ đề gây tranh cãi bởi tính ăn mòn của nó. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Khang Vinh tìm hiểu về bản chất của Axit HF, cũng như giải đáp câu hỏi nêu trên.

 

HF là gì? Khái niệm, đặc điểm của Acid Flohydric

Khái niệm về Acid Flohydric (HF)

Axit Flohydric là một axit vô cơ, có tính ăn mòn mạnh. Tồn tại dưới dạng khí hoặc chất lỏng không màu, HF là nguồn fluor quý giá, với vai trò là chất tiền thân của nhiều loại dược phẩm, polymer và hầu hết các chất tổng hợp có chứa flo.

Acid Flohydric (HF) thường được ứng dụng nhiều trong các quy trình ở nhiều ngành công nghiệp, có thể kể đến như sản xuất chất làm lạnh, sản xuất kim loại nhôm, sản xuất fluoropolymer, lọc dầu, khắc silicon và thủy tinh. HF cũng được sử dụng làm chất tẩy rửa gạch và đá, chất tẩy rỉ sét,…

* Tên gọi khác: Axit HF, Axit Hydrofluoric, Axit Flohydric, Hydro Florua…

Công thức hóa học của Acid Flohydric

Đặc điểm, tính chất của Acid Flohydric (HF)

Đặc điểm của Axit Flohydric – Axit HF

  • Axit Flohydric có tính ăn mòn mạnh, dễ tan trong nước và là một loại axit yếu.
  • Khi bảo quản, người ta thường sử dụng các vật dụng có chất liệu là nhựa polyethylene hoặc nhựa teflon vì HF có tính chất phản ứng mạnh với thủy tinh.
  • Acid Flohydric có thể hòa tan trong nước với bất kỳ tỉ lệ nào. Chúng cũng có thể kết hợp với nước để tạo thành một số hợp chất tồn tại trong trạng thái rắn. Ví dụ với tỷ lệ 1:1, hợp chất không tan tới -40°C, cao hơn mức nhiệt nóng chảy so với HF nguyên chất.

Tính chất của Axit Flohydric – Axit HF

  • Khối lượng: 20,0063g/mol.
  • Mật độ phân tử: 1,15g/ml.
  • Điểm nóng chảy: -83,6°C (189,6K; −118,5°F).
  • Điểm sôi: 19,5°C (292,6 K; 67,1°F).
  • HF nhẹ hơn không khí.
  • Có thể tạo ra làn khói ăn mòn khi nồng độ đạt 40-50%.
  • HF giải phóng các hợp chất khí khác như Amoniac Florua (NH4F) khi kết hợp với nước.
  • Acid Flohydric có thể hòa tan thủy tinh, nên chúng có thể phá hủy quần áo và thậm chí ăn mòn các mô của con người. Cần cẩn thận khi tiếp xúc với Axit HF.

Acid Flohydric (Axit HF) có thể sử dụng làm chất tẩy rửa xe và tẩy rửa bề mặt kim loại không?

Với mục đích tẩy rửa bề mặt kim loại: Bản chất của Acid Flohydric (HF) có khả năng hòa tan được các tạp chất oxit trên bề mặt kim loại và tẩy cặn trong thiết bị trao đổi nhiệt, giúp cải thiện độ sáng và độ bóng của bề mặt. Ngoài ra, HF có thể hòa tan oxit sắt và silica, ứng dụng ở giai đoạn tiền vận hành nồi hơi sản xuất hơi nước áp suất cao.

Cùng những công năng trên, HF còn được ứng dụng vào tẩy rửa xe, bằng cách pha loãng với nước cùng liều lượng hợp lý, giúp cho bề mặt xe được làm sạch và có độ bóng, sáng đẹp hơn.

Ngoài ra, với những chiếc lốp xe, sau khi sử dụng 1 thời gian sẽ bám rất nhiều bụi bẩn và vô vàn những tạp chất khác bám vào, gây mất thẩm mỹ cho xe. Nếu chỉ sử dụng các loại tẩy rửa thông thường, sẽ mất rất nhiều thời gian để xử lý cũng như không đảm bảo độ sạch hoàn toàn. Chính vì vậy, nhiều sản phẩm tẩy rửa xe có chứa Acid bên trong, giúp dễ dàng loại bỏ bụi bẩn và nhựa đường một cách nhanh chóng và không tốn nhiều công sức.

=> Với câu hỏi “Có thể sử dụng Acid Flohydric (HF) làm chất tẩy rửa xe và bề mặt kim loại không?”, câu trả lời là .

Có thể sử dụng HF làm chất liệu tẩy rửa xe và bề mặt kim loại

Một số công dụng khác của Acid Flohydric – Axit HF trong đời sống, sản xuất

Trong ngành công nghiệp bán dẫn

Acid Flohydric (HF) được sử dụng để tẩy các tấm Silicon Wafer trước quá trình sản xuất vi mạch tích hợp và các linh kiện điện tử, nhằm loại bỏ tạp chất và giúp bề mặt các thiết bị bán dẫn trở nên tinh khiết.

Acid Flohydric có thể ứng dụng trong công nghiệp bán dẫn

Trong công nghiệp dầu khí

Acid Flohydric (HF) được sử dụng vào quá trình alkyl hóa (quá trình chuyển hóa các gốc hydrocarbon từ phân tử này sang phân tử kia) trong các nhà máy lọc dầu. 

Trong ngành thủy tinh, làm kính

Ứng dụng của HF đóng vai trò quan trọng trong sản xuất và điêu khắc thủy tinh, với ứng dụng làm chất ăn mòn, hòa tan kính và điêu khắc thủy tinh. 

Trong công nghiệp tẩy rửa

Như mục trước, ta đã nắm rõ công dụng của Acid Flohydric HF trong vai trò loại bỏ tạp chất và cải thiện chất lượng bề mặt kim loại, tẩy cáu cặn thiết bị trao đổi nhiệt; nên HF cũng được sử dụng để xử lý thép không gỉ, chống ăn mòn và tẩy trắng inox.

Trong xử lý đá tự nhiên

Acid Flohydric được dùng để tách, phá các mẫu đá trước khi cho vào phân tích. Ngoài ra, HF được ứng dụng để hòa tan các oxit kim loại, sản xuất các hợp chất hữu cơ chứa Flo và các sản phẩm tương tự.

Lưu ý khi sử dụng, bảo quản Acid Flohydric (HF)

Lưu ý khi sử dụng Acid Flohydric

Với gốc là một loại axit, hẳn trước khi sử dụng nhiều người sẽ có thắc mắc: “Sử dụng Axit Flohydric có nguy hiểm không? Khi dùng HF cần lưu ý gì?

HF có khả năng ăn mòn cực mạnh, có thể gây nguy hiểm cho con người nếu tiếp xúc trực tiếp hoặc chưa có đủ chuyên môn sử dụng. Chỉ cần tương tác với hơi bốc lên từ dung dịch HF, đã có thể gây hại cho da, thị lực cũng như hệ thống đường hô hấp. Dưới đây là một số hướng dẫn chung khi sử dụng Acid Flohydric:

Trang bị đồ bảo hộ cá nhân

Hãy đảm bảo mặc đủ đồ bảo hộ, bao gồm các vật dụng như: áo khoác chống ăn mòn, găng tay chống hóa chất, mũ bảo hộ, kính bảo hộ,… Nếu có điều kiện, bạn nên trang bị thêm mặt nạ chống độc để tránh hít phải hơi Axit, bảo vệ đường hô hấp.

Chuẩn bị môi trường an toàn

Khi làm việc với Acid Flohydric, hãy thực hiện trong môi trường có hệ thống thoát hiểm hợp lý, có sẵn nước sạch để xử lý vết thương nếu xảy ra tiếp xúc. Hạn chế làm việc trong môi trường khép kín, giữ không khí xung quanh trong lành bằng cách sử dụng hệ thống thông gió.

Xử lý chất thải

Sau khi sử dụng xong HF, hãy xử lý chất thải hóa học theo đúng quy định của nơi bạn làm việc. Tuyệt đối không thải bừa bãi vì HF là một chất phân hủy gây nguy hiểm, cần phải xử lý an toàn tối đa.

Trang bị dụng cụ cứu thương

Chuẩn bị sẵn các dụng cụ cứu thương cho trường hợp xấu nhất xảy ra. Một số dụng cụ có thể kể đến là: Bình nước sạch, các vật dụng sơ cứu, vật liệu đặc chủng dùng để chứa chất thải,…

Chuẩn bị sẵn dụng cụ cứu thương cho trường hợp xấu nhất

Phương pháp bảo quản Acid Flohydric

  1. Lưu trữ HF trong thùng kín, để ở nơi khô ráo, thoáng mát, đặt ở khu vực riêng biệt có độ thông gió tốt, tránh xa các nguy cơ gây cháy tiềm ẩn.
  2. Tránh các nguồn nhiệt cao, nơi có tia lửa, gần nguồn lửa trần, nơi có độ ẩm thấp hoặc cao và các chất liệu gây phản ứng. Không đặt lên các bề mặt nóng.
  3. Sàn nhà nơi lưu trữ phải là chất liệu chống được Axit.
  4. Thùng chứa luôn phải đóng chặt. Không tái sử dụng những thùng chứa Axit để bảo quản các hợp chất khác. Vì khi hết, những thùng chứa vẫn có thể gây hại vì chứa bụi và tiềm ẩn nguy cơ ăn mòn.
  5. Chỉ sử dụng các thiết bị điện/ thiết bị thông gió/ thiết bị chiếu sáng không có nguy cơ phát tia lửa điện.

Cần làm gì khi xảy ra tiếp xúc với HF – Acid Flohydric?

Tai nạn lao động luôn là sự cố mà không ai mong muốn. Nếu vô tình để Axit dính vào da, hãy thực hiện một trong các bước sau nhanh nhất có thể:

  1. Rửa nhanh vết thương với nước sạch hoặc dung dịch NaHCO3 5%. Sau đó, ngâm vùng tiếp xúc Axit trong dung dịch Amoniac 1-2% trong 1 đến 2 giờ đồng hồ.
  2. Rửa vết thương với dung dịch Canxi Gluconat 10%
  3. Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời, giảm thiểu tối đa các thiệt hại có thể xảy ra theo thời gian.

Mua Axit Flohydric HF ở đâu Hà Nội? Mua hóa chất uy tín tại miền Bắc? Địa chỉ bán hóa chất giao hàng toàn quốc?

Không như các sản phẩm thông thường trên thị trường, hóa chất là mặt hàng nhạy cảm cần sự an toàn và uy tín tuyệt đối. Khi “Chọn mặt gửi vàng” sai đối tượng có thể dẫn đến hệ quả vô cùng nguy hiểm, gây thiệt hại cả về người và của. Vậy địa chỉ uy tín để mua hóa chất ở đâu? Địa chỉ bán hóa chất công nghiệp uy tín toàn quốc? Mua Axit HF giá tốt hàng chuẩn?

Công ty Cổ phần Khang Vinh – Doanh nghiệp đã hoạt động 20 năm trên thị trường, là một trong những đơn vị dẫn đầu về ngành hóa chất công nghiệp tại miền Bắc. Khi đến với Khang Vinh, bạn sẽ được:

  • Mua hóa chất công nghiệp giá chuẩn thị trường
  • Được tư vấn bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, luôn trực 24/7
  • Chất lượng sản phẩm đi cùng sự uy tín 
  • Giao hàng toàn quốc nhanh chóng, hạn chế tối thiểu các phát sinh
  • Dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp, luôn đặt khách hàng lên trên nhất.
Lĩnh vực kinh doanh chính của Khang Vinh Jsc.
3 lĩnh vực chính của Khang Vinh

 Có địa chỉ kho tại Văn Bình, Thường Tín (Hà Nội) với đường giao thông thuận lợi, Khang Vinh tự tin có thể chạm đến khách hàng từ mọi miền Tổ Quốc cũng như trong và ngoài nước.

Với bài viết trên, chúng ta đã giải đáp được sự thật về sử dụng HF làm chất tẩy rửa xe và bề mặt kim loại, những lưu ý khi sử dụng HF, các công dụng của Axit HF và những câu hỏi liên quan. Khang Vinh hi vọng quý bạn đọc có thêm nhiều kiến thức và tìm được nơi uy tín để mua hóa chất. Xin vui lòng gọi hotline: 091.322.88.92 / 093.234.4269 hoặc truy cập fanpage để được tư vấn, báo giá nhanh nhất!

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin