Những ứng dụng tuyệt vời của Acid Phosphoric (H3PO4) mà có thể bạn chưa biết

Trong ngành sản xuất công nghiệp, Acid Phosphoric là loại chất có nhiều công dụng vượt trội, được ứng dụng từ quy trình sản xuất trong các nhà máy công nghiệp, cho đến xuất hiện ở các sản phẩm đời sống gia đình. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng khám phá những thông tin đầy thú vị và bổ ích của Acid Phosphoric, cũng như địa chỉ mua H3PO4 uy tín bạn nhé.

Acid Phosphoric là gì? Khái niệm về Acid Phosphoric (H3PO4)

Acid Phosphoric là một Acid có tính oxy hóa ở mức trung bình, có công thức hóa học là H3PO4. Chúng có thể tham gia vào các phản ứng với nhiều chất vì là axit cấu trúc 3 nấc, nên H3PO4 được ứng dụng vào nhiều ngành sản xuất như thức ăn chăn nuôi, phân bón, chống ăn mòn kim loại,… 

Hiện nay trên thị trường, Acid Phosphoric được sử dụng phổ biến với nồng độ 85%, với xuất xứ chủ yếu từ Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc. Tham khảo sản phẩm TẠI ĐÂY

 

Tính chất lý hóa của Acid Phosphoric H3PO4

Tính chất vật lý của H3PO4

Acid Phosphoric tồn tại dưới 2 dạng: Dạng rắn, là tinh thể không màu và dạng lỏng trong suốt. H3PO4 có mùi hơi hăng, vị chua, tan vô hạn trong nước. Ở dạng lỏng, H3PO4 hơi nhớt.

Acid Phosphoric có cấu trúc không gian tứ diện, được liên kết bằng các liên kết hydro. 

Khối lượng riêng: 1,87g/cm3

Nhiệt độ nóng chảy: 42,35 độ C (Ở dạng ngậm 1 nước là 29.32 độ C)

Nhiệt độ phân hủy: 213 độ C

H3PO4 tan vô hạn trong nước và ethanol.

Tính chất hóa học của H3PO4

* Là một Axit tính trung bình, H3PO4 có những tính chất hóa học sau:

  • Acid Phosphoric làm quỳ tím chuyển sang màu đỏ
  • H3PO4 phản ứng với muối: tạo thành muối mới và axit mới

H3PO4 + 3AgNO3 → 3HNO3 + Ag3PO4

  • H3PO4 phản ứng với các kim loại đứng trước H2: tạo thành muối, giải phóng Hydro:

2H3PO4 + 3Mg → Mg3(PO4)2 + 3H2

  • H3PO4 phản ứng với Oxit Bazo: tạo thành muối và nước

2H3PO4 + 3Na2O → 2Na3PO4 + 3H2O

  • H3PO4 phản ứng với Bazo: tạo thành muối và nước

2NaOH + H3PO4 → 2Na2HPO4 + H2O

  • Khi nhiệt phân H3PO4, ta có phương trình hóa học như sau:

Tại nhiệt độ 200 – 250 độ C:

2H3PO4 → H4P2O7 + H2O

Tại nhiệt độ 400 – 500 độ C:

H4P2O7 → 2HPO3 + H2O

Ứng dụng của Acid Phosphoric trong đời sống sản xuất

Ứng dụng trong nông nghiệp

Trong dung dịch Acid Phosphoric đậm đặc được sản xuất có chứa P2O5 – là nguyên liệu quan trọng dùng để sản xuất phân bón, thuốc trừ sâu. H3PO4 trong tự nhiên không chứa hợp chất này.

Ứng dụng trong công nghiệp

Được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp, một vài công dụng của H3PO4 bao gồm:

  • Sản xuất các sản phẩm từ sữa: Muối trong Acid Phosphoric có tác dụng thay đổi độ pH, protein có trong sữa để cải thiện chất lượng sản phẩm. Chế phẩm từ sữa có sử dụng H3PO4 là bơ, phô mai,…
  • Làm phụ gia thực phẩm: Trong ngành công nghiệp chế biến đồ ăn, đồ uống, H3PO4 là chất phụ gia chính cho sản phẩm như mứt, thạch rau câu,… Ngoài ra, H3PO4 còn có thể tạo vị ngọt, sau quá trình xử lý enzyme với HFCS (Đường ngô).
H3PO4 được sử dụng để sản xuất Cola
  • Xử lý nước thải: H3PO4 có vai trò cân bằng độ pH cho nước thải sinh hoạt của các ngành công nghiệp như: sản xuất xi măng, dệt may, sản xuất đồ điện tử,… để tạo điều kiện cho quá trình xử lý kết tủa.
  • Ứng dụng trong sản xuất vật liệu xây dựng: H3PO4 được làm nguyên liệu để sản xuất gạch và thủy tinh. Acid Phosphoric còn có khả năng chống cháy cho các vật dụng bằng gỗ, chống ăn mòn cho kim loại, tăng khả năng bám dính cho sơn, giúp sơn mau khô và chống gỉ.
  • Sản xuất thức ăn chăn nuôi: Acid Phosphoric đóng vai trò như một nguồn Phospho – nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của động vật.
  • Trong y học: Acid Phosphoric ứng dụng ở chất làm trắng răng, chất tấy rửa và vệ sinh,…
H3PO4 được ứng dụng nhiều trong các loại ngành nghề

Những lưu ý khi sử dụng Acid Phosphoric H3PO4? Phương pháp bảo quản Acid Phosphoric

Được ứng dụng nhiều trong các ngành công nghiệp, Acid Phosphoric đã chứng tỏ được khả năng cũng như vai trò quan trọng của nó với các quy trình sản xuất. Tuy nhiên, bản chất của H3PO4 vẫn là một loại Axit độc, gây nguy hiểm cho người sử dụng nếu không nắm rõ kiến thức và trang bị đầy đủ bảo hộ lao động.

Những lưu ý khi sử dụng Acid Phosphoric (H3PO4)

  • Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động: Acid Phosphoric (H3PO4) là loại axit có độ mạnh trung bình, nhưng khí bốc lên từ H3PO4 vẫn có thể gây cay mắt, gây kích ứng và ảnh hưởng tiêu cực lên đường hô hấp. Nếu H3PO4 tiếp xúc trực tiếp với da, có thể gây kích ứng nghiêm trọng
  • Sử dụng H3PO4 ở nơi thông thoáng, nhằm hạn chế khí bốc lên và tránh nguy cơ hít phải
  • H3PO4 được sử dụng để sản xuất nước ngọt giải khát và một số loại sản phẩm chế biến sẵn, nên hạn chế các loại sản phẩm đó, vì H3PO4 có thể làm giảm mật độ xương, gây nguy cơ mắc bệnh về thận ở người
  • Acid Phosphoric có tính phản ứng mạnh tại nhiệt độ cao. Vì vậy sau khi sử dụng, cần lưu ý bảo quản đúng quy tắc, tránh nơi có nguy cơ cháy nổ và ánh sáng mặt trời chiếu vào.
Cẩn thận khi tiếp xúc với H3PO4

Một số phương pháp bảo quản Acid Phosphoric (H3PO4)

  • Bảo quản H3PO4 trong các can nhựa epoxy hoặc thủy tinh chịu hóa chất.
  • Tuyệt đối không để Acid Phosphoric tiếp xúc với không khí hoặc hơi nước nếu không sử dụng có mục đích.
  • Bảo quản Acid Phosphoric tại mức nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, không bảo quản H3PO4 trong tủ lạnh, vì sau khi tan chảy trở lại có nguy cơ tạo ra nhiệt động hóa học.
  • Giữ Acid Phosphoric tránh xa các chất oxy hóa mạnh, vì chúng có thể gây ra các phản ứng phức tạp và nguy hiểm với H3PO4.

Cần làm gì khi tiếp xúc với Acid H3PO4 – Acid Flohydric

Khi vô tình tiếp xúc phải Acid Phosphoric H3PO4, cần xử lý tình huống nhanh chóng và đúng cách để giảm thiếu các nguy cơ gây thiệt hại về người

1. Rửa sạch vùng tiếp xúc: Rửa kỹ khu vực bị ảnh hưởng bằng nước sạch hoặc nước muối, tối thiểu từ 15-20 phút.

Rửa vùng tiếp xúc với Acid dưới nước sạch hoặc nước muối

2. Nếu Acid dính vào quần áo hoặc các vật dụng khác, cần loại bỏ khỏi người ngay lập tức để tránh tiếp xúc với cơ thể.

3. Sau khi rửa sạch vùng tiếp xúc, nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời điều trị.

Nếu có thể, hãy ghi nhớ loại Acid và nồng độ của nó để cung cấp cho đội ngũ y tế, từ dó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Địa chỉ bán Acid Phosphoric (H3PO4) tại Hà Nội? Mua hóa chất uy tín ở đâu tại miền Bắc?

Không như các sản phẩm thông thường trên thị trường, hóa chất là mặt hàng nhạy cảm cần sự an toàn và uy tín tuyệt đối. Khi “Chọn mặt gửi vàng” sai đối tượng có thể dẫn đến hệ quả vô cùng nguy hiểm, gây thiệt hại cả về người và của. Vậy địa chỉ uy tín để mua hóa chất ở đâu? Địa chỉ bán hóa chất công nghiệp uy tín toàn quốc? Mua Axit H3PO4 giá tốt hàng chuẩn tại Hà Nội?

Công ty Cổ phần Khang Vinh – Doanh nghiệp đã hoạt động 20 năm trên thị trường, là một trong những đơn vị dẫn đầu về ngành hóa chất công nghiệp tại miền Bắc. Khi đến với Khang Vinh, bạn sẽ được:

Mua hóa chất công nghiệp giá chuẩn thị trường

Được tư vấn bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, luôn trực 24/7

Chất lượng sản phẩm đi cùng sự uy tín 

Giao hàng toàn quốc nhanh chóng, hạn chế tối thiểu các phát sinh

Dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp, luôn đặt khách hàng lên trên nhất.

Lĩnh vực kinh doanh chính của Khang Vinh Jsc.
3 lĩnh vực chính của Khang Vinh

Có địa chỉ kho tại Văn Bình, Thường Tín (Hà Nội) với đường giao thông thuận lợi, Khang Vinh tự tin có thể chạm đến khách hàng từ mọi miền Tổ Quốc cũng như trong và ngoài nước.

Với bài viết trên, chúng ta đã khám phá được các khái niệm của Acid Phosphoric H3PO4, những lưu ý khi sử dụng H3PO4, những ứng dụng tuyệt vời của H3PO4 và những câu hỏi liên quan. Khang Vinh hi vọng quý bạn đọc có thêm nhiều kiến thức và tìm được nơi uy tín để mua hóa chất. Xin vui lòng gọi hotline: 091.322.88.92 / 093.234.4269 hoặc truy cập fanpage để được tư vấn, báo giá nhanh nhất!

 

* Nguồn tham khảo:

 

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin