Những cách bảo quản thực phẩm bằng các loại chất tự nhiên, an toàn

Các loại thực phẩm chúng ta sử dụng hiện nay hầu như đều có chất bảo quản. Sử dụng chất bảo quản sẽ giúp thực phẩm kéo dài thời gian tươi mới hơn, ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn và nấm mốc. Vậy nhưng bạn đã biết chất bảo quản là gì? Cách hoạt động của chất bảo quản ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây

 

Chất bảo quản thực phẩm là gì?

Chất bảo quản là một nhóm chất phụ gia có nguồn gốc tự nhiên hoặc nhân tạo, thường được dùng với mục đích kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm. Rất nhiều chất bảo quản tự nhiên được dùng làm nguyên liệu nấu ăn hàng ngày và có thể được tìm thấy trong căn bếp gia đình.

Nếu không có chất bảo quản, thực phẩm sẽ không thể để được lâu ngày, sẽ xuất hiện các hiện tượng chảy nhớt bề mặt, có mùi chua, ôi thiu, mất hương vị và gây hại cho sức khỏe… Tuy nhiên, sẽ có loại an toàn nhưng cũng có loại gây hại cho sức khỏe của con người. Vì vậy cần tìm hiểu kỹ các loại chất bảo quản trước khi sử dụng.

Phân loại chất bảo quản 

Bảo quản thực phẩm có 2 phương thức: Bảo quản vật lý và bảo quản hóa học.

Bảo quản vật lý

Là khi ta bảo quản bằng các phương pháp như: Sấy khô, đông lạnh, làm lạnh thực phẩm để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn cũng như nấm mốc

Bảo quản hóa học

Là biện pháp bảo quản có sự tham gia của các thành phần hóa học, hay còn gọi là “chất phụ gia”. Các nhóm được phép sử dụng thường có Potassium sorbate, Acid sorbic, sodium benzoate, acid benzoic , acid ascorbic, sodium erythorbate.

Lưu ý: Chất bảo quản thực phẩm có hại không còn phải xem nguồn gốc chất bảo quản, như đã phân tích ở trên.

Những nhóm chất bảo quản an toàn

Muối lactat natri, kali và canxi

Đây là những loại muối được sử dụng để kéo dài thời gian sử dụng và tăng mùi vị của sản phẩm. Những nghiên cứu đã ghi nhận tác dụng diệt khuẩn của chúng trong quá trình chế biến đùi gà, bò rô ti, xúc xích, chà bông…

Acid sorbic, muối sorbat natri, kali, canxi 

Đây là những chất có khả năng kháng khuẩn, diệt nấm và kìm hãm sự tăng trưởng của vi khuẩn chịu lạnh, kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm. Các loại chất bảo quản này thường được dùng trong sản xuất phô mai, mứt, nước hoa quả…

Tuy nhiên, 2 nhóm chất này chỉ được sử dụng trong xử lý vỏ bọc, không được dùng trực tiếp trên bề mặt của sản phẩm nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người, bạn nên lưu ý và thận trọng khi phải dùng đến chất bảo quản. Chỉ nên lựa những chất có nguồn gốc rõ ràng, uy tín và tốt hơn hết là chọn những chất bảo quản thực phẩm tự nhiên.

Đồng thời, nên dùng liều lượng cho phép và đúng hướng dẫn sử dụng. Không tùy ý sử dụng chất bảo quản nếu không thật sự cần thiết.

Xem thêm: Sản phẩm Baking Soda – NaHCO3

Lợi ích và tác hại khi dùng chất bảo quản thực phẩm

Lợi ích

Bảo vệ thực phẩm an toàn và dinh dưỡng hơn: Việc sử dụng các chất chống vi sinh vật giúp ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc từ các vi sinh vật gây nên. Chất chống oxy hóa để ngăn chặn sự phát triển mùi hôi thối, các gốc tự do gây độc cho thực phẩm…

Đa dạng thực phẩm hơn: Các chất bảo quản cho phép sản xuất và lưu trữ các loại thực phẩm trái mùa. Đồng thời, cấu trúc, hương vị và giá trị dinh dưỡng của thực phẩm còn được giữ trong thời gian dài hơn.

Tác hại

Thay đổi chất lượng thực phẩm: Những rủi ro gián tiếp thông qua tác động của phụ gia lên sản phẩm có thể ít nhiều thay đổi chất lượng của thực phẩm.

Hình thành độc tố: Các phản ứng hóa học có thể hình thành độc tố trong sản phẩm, tuy nhiên, tác động của chúng không thể biết ngay mà phải trải qua một thời gian dài mới biết được.

Xem thêm: Những sự thật thú vị về Kẽm: Đừng bỏ lỡ

Top 10 chất bảo quản thực phẩm an toàn, nên dùng nhất

Acid citric (E300) 

Có tác dụng điều chỉnh độ acid trọng thực phẩm, giúp thực phẩm bảo quản được lâu hơn.

Xem thêm: Sản phẩm Acid Citric – Axit chanh

Mật ong 

Mật ong có độ ẩm và độ PH thấp, chống lại sự phát triển của vi khuẩn rất hiệu quả.

Dầu ăn 

Hỗ trợ làm chậm quá trình oxy hóa và ngăn vi khuẩn xâm nhập vào đồ ăn.

Natamycin (E235)

Chống nấm và kháng nấm hiệu quả. Đây là chất bảo quản thực phẩm chống mốc được tin dùng hàng đầu hiện nay.

Casein

Chống oxy hóa cho các sản phẩm từ thịt hiệu quả.

Chanh, nước cốt chanh

Acid citric và acid ascorbic trong chanh có tác dụng tiêu diệt và ngăn các loài sinh vật gây phân hủy đồ ăn.

Chanh là giải pháp bảo quản tự nhiên an toàn

Các loại đường

Đường có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn. Từ đó, tạo điều kiện cho lợi khuẩn lactic hoạt động hỗ trợ làm chậm quá trình oxy hóa chất béo, phòng tránh ôi thiu thực phẩm.

Muối

Muối tạo môi trường khắc nghiệt gây sốc thẩm thấu cho vi sinh vật, giúp bảo quản đồ ăn lâu dài.

Muối được sử dụng từ xa xưa để bảo quản thực phẩm

Catechin

Là chất chống oxy hóa có nhiều trong trà xanh, tác dụng bảo quản thực phẩm tốt vì có hoạt tính của vitamin P giúp trung hòa các gốc tự do.

Nisin (E234)

Đây là peptid kháng khuẩn đa vòng, cấu tạo từ 34 gốc axit amin, tác dụng ức chế mạnh mẽ sự phát triển của vi sinh vật, vi khuẩn gây phân hủy thực phẩm.

Việc sử dụng phụ gia hay các chất bảo quản thực phẩm mang lại khá nhiều lợi ích cho cuộc sống, tuy nhiên đâu đó vẫn không thể tránh khỏi một số yếu tố gây hại không mong muốn. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích được nhiều cho bạn trong việc chọn lựa chất bảo quản phù hợp!

Bạn đang tìm nơi mua hóa chất tại miền Bắc? Cụ thể hơn là địa chỉ mua hóa chất tại Hà Nội?

Hãy tìm những công ty có quy mô lớn, có kho bãi riêng đủ điều kiện, hệ thống vận chuyển tận nơi Hà nội hoặc các tỉnh phía Bắc, Trung, Nam, nhập khẩu trực tiếp hóa chất không qua trung gian

Công ty Cổ phần Khang Vinh – thành lập năm 2004 một trong những đơn vị nhập khẩu và phân phối hóa chất hàng đầu hiện nay, đang cung cấp hóa chất đa ngành nghề. Với gần 20 năm hoạt động trong ngành, Uy tín – Chất lượng – Giá cả là 3 tiêu chí hàng đầu của doanh nghiệp để duy trì đến ngày hôm nay, cũng như độc quyền một số mặt hàng tại miền Bắc. Khi đến với Khang Vinh, bạn đã có sự đảm bảo về: Nguồn gốc hàng hóa – Khả năng cung ứng  – Giá cả thị trường.

Công ty Khang Vinh chuyên cung cấp sỉ và lẻ hóa chất tại Hà Nội, các tỉnh phía Bắc, miền Trung. Giao hàng tận nơi trên toàn quốc

Liên hệ: 091.322.8892 hoặc 093.234.4269

Công ty Cổ Phần Khang Vinh chuyên nhập khẩu và phân phối các loại hóa chất
Công ty Cổ Phần Khang Vinh chuyên nhập khẩu và phân phối các loại hóa chất

 

Nguồn tham khảo:

https://en.wikipedia.org/wiki/Food_preservation

https://extension.psu.edu/lets-preserve-ingredients-used-in-home-food-preservation

https://en.wikipedia.org/wiki/Preservative

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin