Na2SeO3 Sodium Selenite là gì? Tìm hiểu về khái niệm, tính chất, ứng dụng của Na2SeO3

Là một loại muối có công dụng phổ biến trong ngành chăn nuôi, nhưng Sodium Selenite (Na2SeO3) chưa được phổ biến với nhiều người, đặc biệt là các khái niệm chuyên sâu của hợp chất này. Trong bài viết dưới dây, mời bạn đọc cùng Khang Vinh tìm hiểu khái niệm về Sodium Selenite, các tính chất lý hóa của Na2SeO3, các công dụng của Na2SeO3 trong lĩnh vực sản xuất. những lưu ý khi sử dụng Sodium Selenite và vô vàn kiến thức khác.

 

Sodium Selenite (Na2SeO3) là gì? Khái niệm về Na2SeO3

Sodium Selenite là một muối, thường tồn tại dưới dạng rắn không màu, là hợp chất Selenite tan trong nước thông dụng nhất trên thị trường hiện nay. 

Sodium Selenite thường xuất hiện dưới 2 dạng phổ biến là dạng khô (Na2SeO3) và dạng ngậm nước là Na2SeO3.(H2O)5. 

Tên gọi khác: Natri Selenite

Tính chất lý hóa của Sodium Selenite (Na2SeO3)

Tính chất vật lý của Sodium Selenite

Ở trạng thái phổ biến, Na2SeO3 thường tồn tại dưới dạng là chất rắn kết tinh, màu trắng, đậm đặc hơn nước và có thể hòa tan thành dung dịch kiềm nhẹ với độ hòa tan 850g/l.

Tại mức nhiệt là 400 độ C, Na2SeO3 chuyển về dạng khan.

Điểm nóng chảy: 320 độ C

Sodium Selenite không tan trong rượu ở mọi điều kiện.

Tính chất hóa học của Sodium Selenite

Sodium Selenite thuộc nhóm Natri vô cơ cùng muối Selen, vì vậy mang các tính chất đặc trưng của nhóm. Cụ thể như:

Sodium Selenite biến đổi từ đơn tà sang lục giác tại mức nhiệt 60 độ C.

Tính Oxy hóa và khử: Na2SeO3 có thể tham gia vào các quá trình oxy hóa khử. Dianion SeO3^2-  có trong Na2SeO3 có thể bị oxy hóa, tạo thành Natri Selenat (Na2SeO4). Vì vậy có thể nói Na2SeO3 và Na2SeO4 có mối quan hệ mật thiết với nhau.

Tính axit của Na2SeO3: Sodium Selenite có tính axit nhẹ, có thể ảnh hưởng đến phản ứng hóa học trong quy trình xử lý nước

Phương pháp điều chế Sodium Selenite

Có 2 phương pháp phổ biến hiện nay được sử dụng để điều chế Selen, với nguyên liệu có chứa nguyên tố Selenite:

Phương pháp điều chế Selenite trực tiếp

Thông qua phản ứng giữa Selenite (Se) / Selenite Axit (SeO3) với Natri Hydroxit (NaOH) trong môi trường kiềm. Trong quá trình này, tiền chất có chứa Selenite sẽ phản ứng với NaOH để tạo thành Natri Selenite và nước. Ta có phương trình sau:

Se+2NaOH→Na2SeO3+H2O

hoặc

SeO3+2NaOH→Na2SeO3+H2O

Phương pháp điều chế Selenite từ hợp chất 

Một trong những hợp chất cơ bản được sử dụng để điều chế từ phương pháp này là Axit Selenite (H2SeO3), cho phản ứng với Natri Hydroxit (NaOH), tạo thành Natri Selenite và nước. Ta có phương trình sau:

H2SeO3+2NaOH→Na2SeO3+2H2O

Ứng dụng của Sodium Selenite (Na2SeO3) trong sản xuất

Ứng dụng của Na2SeO3 trong sản xuất thức ăn chăn nuôi

Trong sản xuất thức ăn chăn nuôi, Sodium Selenite được sử dụng để bổ sung vi lượng Selenite (Se) vào trong khẩu phần ăn, hỗ trợ quá trình hấp thu vitamin ở vật nuôi hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, Selenite còn có tác dụng tăng đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh ở thú nuôi.

Ứng dụng của Na2SeO3 trong nông nghiệp

Tương tự với ngành thức ăn chăn nuôi, Na2SeO3 ứng dụng vào sản xuất phân bón với mục đích bổ sung Selenite cho cây trồng, giúp cây hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, cho năng suất tốt hơn.

Ứng dụng của Na2SeO3 trong y học

Trong một số loại thuốc, Na2SeO3 được sử dụng nhằm chữa bệnh cho trẻ em. Điển hình là căn bệnh thiếu Selenite 

Ứng dụng khác của Na2SeO3

Na2SeO3 được sử dụng để làm chất tẩy rửa, xử lý da, mạ điện, làm nguyên liệu sản xuất Natri Hexametaphosphate – (NaPO3)6

Na2SeO3 còn ứng dụng trong sản xuất thủy tinh không màu, do màu hồng của Selenite sẽ loại bỏ màu xanh từ tạp chất sắt.

Na2SeO3 được ứng dụng trong sản xuất thủy tinh

Phương pháp bảo quản và lưu ý khi sử dụng Sodium Selenite – Na2SeO3

Phương pháp bảo quản Na2SeO3

Như mọi loại hợp chất công nghiệp khác, Sodium Selenite có các quy tắc bảo quản tương tự. Để tránh Na2SeO3 biến tính theo thời gian, vui lòng tham khảo một số phương pháp dưới đây:

  • Đặt vật chứa Na2SeO3 ở nơi khô thoáng, cao so với mặt đất. Tránh các nơi có ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào hoặc môi trường ẩm ướt.
  • Để xa hóa chất khỏi tầm tay của trẻ em.
  • Nếu sử dụng Na2SeO3 chưa hết, cần bảo quản thật kín để tránh tiếp xúc với không khí.
  • Sodium Selenite không dễ bắt lửa, khó cháy nhưng khi bị đun nóng sẽ sản sinh ra khói độc, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người và các sinh vật sống. Vì vậy, tuyệt đối tránh bảo quản Na2SeO3 ở những nơi không có nguồn nhiệt cao hoặc có các thiết bị, chất liệu dễ bắt lửa, gây cháy.
Cần bảo quản Sodium Selenite cẩn thận

Lưu ý khi sử dụng Na2SeO3

Sử dụng đồ bảo hộ đầy đủ

Khi tiếp xúc với hóa chất, lưu ý đầu tiên luôn là trang bị đồ bảo hộ đầy đủ như găng tay, kính bảo hộ, khẩu trang,… sẽ giúp giảm thiểu các nguy cơ cho người tiếp xúc với Na2SeO3.

Trang bị đồ bảo hộ đầy đủ khi tiếp xúc với Na2SeO3

Xử lý kỹ trước khi xả ra môi trường

Sodium Selenite sẽ là một chất thải nguy hiểm khi xả ra môi trường nếu không xử lý kỹ. Trên thùng chứa Na2SeO3 thường sẽ được dán nhãn có gây hại với môi trường và con người, vui lòng để ý kỹ hoặc nhờ sự tư vấn của người có chuyên môn.

Trang bị đầy đủ kiến thức khi gặp sự cố

Trong trường hợp vô tình tiếp xúc trực tiếp với Na2SeO3, hãy nhanh chóng xử lý đúng cách và thật nhanh chóng. Ví dụ:

Sodium Selenite tiếp xúc với mắt: Rửa nhanh với thật nhiều nước sạch, sau đó tìm đến cơ sở y tế gần nhất để có sự hỗ trợ kịp thời.

Sodium Selenite bị nuốt phải: Tiến hành gây nôn cho nạn nhân, súc miệng với nước sạch nhiều lần. Sau đó tìm đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ kịp thời. 

Địa chỉ bán Sodium Selenite tại Hà Nội? Mua hóa chất công nghiệp ở đâu miền Bắc? Mua vi lượng thức ăn chăn nuôi ở đâu?

Không như các sản phẩm thông thường trên thị trường, hóa chất là mặt hàng nhạy cảm cần sự an toàn và uy tín tuyệt đối. Khi “Chọn mặt gửi vàng” sai đối tượng có thể dẫn đến hệ quả vô cùng nguy hiểm, gây thiệt hại cả về người và của. Vậy địa chỉ uy tín để mua Sodium Selenite ở đâu uy tín? Địa chỉ bán hóa chất công nghiệp chất lượng toàn quốc? Mua vi lượng thức ăn chăn nuôi giá tốt hàng chuẩn tại Hà Nội?

Công ty Cổ phần Khang Vinh – Doanh nghiệp đã hoạt động 20 năm trên thị trường, là một trong những đơn vị dẫn đầu về ngành hóa chất công nghiệp tại miền Bắc. Khi đến với Khang Vinh, bạn sẽ được:

  • Mua hóa chất công nghiệp giá chuẩn thị trường
  • Được tư vấn bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, luôn trực 24/7
  • Chất lượng sản phẩm đi cùng sự uy tín 
  • Giao hàng toàn quốc nhanh chóng, hạn chế tối thiểu các phát sinh
  • Dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp, luôn đặt khách hàng lên trên nhất.
Lĩnh vực kinh doanh chính của Khang Vinh Jsc.
3 lĩnh vực chính của Khang Vinh

Có địa chỉ kho tại Văn Bình, Thường Tín (Hà Nội) với đường giao thông thuận lợi, Khang Vinh tự tin có thể chạm đến khách hàng từ mọi miền Tổ Quốc cũng như trong và ngoài nước.

Với bài viết trên, chúng ta đã khám phá được khái niệm về Sodium Selenite, tính chất lý hóa của Na2SeO3, công dụng của Na2SeO3, những lưu ý khi sử dụng và bảo quản Selenite cùng những câu hỏi liên quan. Khang Vinh hi vọng quý bạn đọc có thêm nhiều kiến thức và tìm được nơi uy tín để mua hóa chất. Xin vui lòng gọi hotline: 093.234.4269 / 036.645.8573 hoặc truy cập fanpage để được tư vấn, báo giá nhanh nhất!

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin