Muối Amoni là gì? Sử dụng Muối Amoni cần đặc biệt lưu ý gì?

Muối Amoni hay NH4 có lẽ là tên gọi khá quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là đối với những người làm trong lĩnh nghiên cứu và phòng thí nghiệm. Vậy bạn có biết hết được những điều thú vị xung quanh Ammonium không? Phải lưu ý gì khi sử dụng hợp chất amoni? Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây

 

Muối amoni là gì?

Muối amoni (NH4+)  là một ion đa năng tích điện dương, được hình thành bởi sự phản ứng amoniac (NH3) với một hydro ion (H+). Amoni NH4 giúp cân bằng tỉ lệ NH3 trong môi trường nước, với đặc tính dễ dàng hòa tan trong nước. Cả amoni và ammonium đều không gây độc hại cho thủy sản, có nồng độ an toàn là 0.2-2 mg/l. Ammonium viết tắt là NH4+

 

Amoni NH4 được tìm thấy trong một số loại muối như NH4Cl, NH4NO3, (NH4)2CO3. Đa phần các muối amoni đơn giản đều tan được trong nước ngoại trừ Ammonium hexachloroplatinate.

Amoni có mùi khai, là chất khí không màu. Có nguồn phát sinh từ các ngành chăn nuôi, nông nghiệp và nước thải sinh hoạt như: nước thải chế biến thủy hải sản, giết mổ, sản xuất thức ăn thịt, cá, nấm, đậu, sữa,…Hay nước thải từ nhà tắm, nhà vệ sinh từ nhà hàng khách sạn, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại,…

Một số loại Muối Amoni

  • Muối amoni của axit hữu cơ: HCOONH3CH3, CH3COOH3NCH3, CH3COONH4, HCOONH4
  • Muối amoni của axit vô cơ: CH3NH3NO3, C6H5NH3Cl, CH3NH3HCO3, (CH3NH3)2CO3

Tính chất vật lý, tính chất hóa học của muối amoni

Tính chất vật lý của muối amoni

Các loại muối amoni đều dễ tan trong nước, khi tan sẽ điện li hoàn toàn thành các ion.

Tất cả các muối amoni đều tan và là những chất điện li mạnh.

(NH4)xA → xNH4+ + Ax-

Nếu muối amoni của axit mạnh (A là gốc axit của một axit mạnh) thì thủy phân tạo môi trường axit.

NH4+ + H2O ↔ NH3 + H3O+

Tính chất hóa học của muối amoni

Phản ứng thủy phân

Tạo môi trường có tính axit làm quỳ tím hoá đỏ.

NH4+ + HOH → NH3 + H3O+ (Tính axit)

Tác dụng với dung dịch kiềm

Cho dung dịch đậm đặc muối amoni phản ứng với dung dịch kiềm. Khi đun nóng hỗn hợp sẽ có mùi khai (amoniac) bay ra. Đây là một cách để nhận biết muối amoni. Phương trình:

(NH4)2SO4 + 2NaOH -> 2NH3 + 2H2O + Na2SO4 (trong điều kiện nhiệt độ)

Phản ứng nhiệt phân

Với muối amoni chứa gốc axit không có tính oxi hóa: Khi bị đun nóng, hợp chất sẽ phân hủy thành amoniac. Phương trình:

NH4Cl -> NH3 + HCl (điều kiện nhiệt độ)

Với muối amoni chứa gốc axit có tính oxi hóa như axit nitơ (HNO2), axit nitric (HNO3): Sản phẩm đầu ra là N2 và N2O. Phương trình này dùng để điều chế khí N2 và N2O:

NH4NO3 -> N2O + 2H2O

NH4NO2 -> N2 + 2H2O

Khi nhiệt độ lên tới 500 độ C, ta có phản ứng như sau:

2NH4NO3 → 2N2 + O2 + 4H2O

Xem thêm: SẢN PHẨM – NH4Cl

Ứng dụng của Muối Amoni trong đời sống

Trong sản xuất phân bón

Một trong những công dụng chính của NH4Cl là làm nguyên liệu cho ngành sản xuất phân bón (90% sản lượng NH4Cl trên thế giới). Đóng vai trò là nguồn nito trong các loại phân bón.

Một số loại cây trồng sử dụng nguồn nito trên là: lúa mì, lúa châu Á, rau,…

Trong công nghiệp thực phẩm

  • NH4Cl được sử dụng như một chất phụ gia thực phẩm dưới E510 số E. Chúng thường được sử dụng như một chất dinh dưỡng trong nấm men để nướng bánh mỳ.
  • Chúng được sử dụng làm chất tăng thêm vị ngọt cho cam thảo mặn và là hương liệu dùng trong rượu Vodka Salmiakki Koskenkorva.
  • Amoni clorua được bổ sung vào thức ăn cho gia súc và là thành phần không thể thiếu trong môi trường dinh dưỡng cho nấm men.

Trong công nghiệp luyện kim

Hóa chất này được dùng để làm sạch bề mặt phôi bằng cách cho tác dụng với các oxit kim loại  trên bề mặt để tạo ra một clorua kim loại dễ bay hơi. Bên cạnh đó, chúng còn được dùng như chất điện phân trong pin cacbon – kẽm.

Ứng dụng của NH4Cl trong y học

  • Amoni clorua được dùng làm chất long đờm hiệu quả trong thuốc trị ho, nhờ việc tác động lên niêm mạc phế quản làm cho đờm long ra dễ hơn.
  • Muối amoni dạng tinh khiết là chất kích thích vào niêm mạc dạ dày và gây triệu chứng buồn nôn.

Ứng dụng khác của hóa chất NH4Cl

  • NH4Cl khi sử dụng trong dung dịch nước 5% được ứng dụng trên giếng khoan với vấn đề trương nở đất sét.
  • Cũng có thể tìm thấy chúng trong thành phần của dầu gội đầu, keo dán gỗ ép hay chất làm sạch các thiết bị
  • Sử dụng trong ngành công nghiệp in, thuộc da, nhuộm và bông.
  • Vào thế kỷ 18, chúng còn được dùng cho sản xuất pháo hoa để tăng cường màu xanh lá cây và xanh da trời.

Những lưu ý khi sử dụng Muối Amoni

  • Amoni làm giảm tác dụng của clo, giảm hiệu quả khử trùng nước nên nó là 1 trong những yếu tố gây cản trở cho công nghệ xử lý nước thải. Các chất vi lượng như hợp chất hữu cơ, phốt pho, mangan, sắt cùng với amoni là thức ăn để vi khuẩn phát triển và gây ảnh hưởng đến lượng nước sau xử lý. Nước có thể sẽ bị đục, đóng cặn trong hệ thống dẫn nước chứa nước.
  • Hiện tượng cần được quan tâm nữa khi nồng độ amoni trong nước cao dễ sản sinh ra nitrit NO2. Nitrit và nitrat có thể biến thành chất tiền ung thư N – nitroso trong cơ thể động vật.
  • Amoni rất dễ chuyển hóa thành chất độc hại khó xử lý, nước bị nhiễm amoni còn nghiêm trọng hơn nước bị nhiễm asen. 
  • Amoni ảnh hưởng đến cơ thể con người, vào bên trong cơ thể trẻ sẽ chiếm lấy oxy khiến trẻ bị xanh xao, thiếu máu, ốm yếu, khó thở vì thiếu oxy trong máu. Đến giai đoạn nhiễm amoni nặng sẽ khiến ngộp thở và có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.
  • Amoni còn làm cạn kiệt oxy trong nước, gây độc đối với hệ vi sinh vật sống trong nước và gây hiện tượng phi dưỡng trong hệ sinh thái nước.

Địa chỉ mua hóa chất muối amoni tại miền Bắc? Mua hóa chất uy tín, chất lượng, giá tốt ở đâu Hà Nội?

Khi có nhu cầu mua hóa chất, hẳn ai cũng mang trong mình câu hỏi: Địa chỉ uy tín để mua hóa chất ở đâu? Địa chỉ bán hóa chất công nghiệp uy tín toàn quốc? Hay cụ thể hơn: Mua hóa chất muối amoni ở đâu Hà Nội? Trong bối cảnh thị trường hóa chất ngày càng có nhiều lựa chọn, không ít người vì lợi nhuận mà bán hàng sai hàm lượng – nhiều tạp chất – hàng giả để phá giá và thu hút khách hàng, bất chấp sự an toàn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất. Vậy mua hóa chất ở đâu uy tín và giá tốt? 

Công ty Cổ phần Khang Vinh – có trụ sở tại Hà Nội, là doanh nghiệp chuyên nhập khẩu & kinh doanh hóa chất và phụ gia, Khang Vinh luôn tự hào là nơi đem lại cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cùng chi phí hợp lý. Với bề dày kinh nghiệm và chuyên môn, hiện nay chúng tôi đang là nhà phân phối chính hãng và độc quyền của nhiều nhà máy hóa chất lớn trên thế giới tại các quốc gia phát triển như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, Mexico, Israel, Nga & Nhật Bản. Tại Khang Vinh, các sản phẩm được đóng gói đúng quy trình và đảm bảo chất lượng cho quá trình vận chuyển, nhằm hạn chế tối đa việc hư hại sản phẩm, bảo quản chất lượng ổn định xuyên suốt quá trình sử dụng. Cam kết giao hàng nhanh chóng, phân phối toàn quốc.

Lĩnh vực kinh doanh chính của Khang Vinh Jsc.
3 lĩnh vực chính của Khang Vinh

Với bài viết trên, chúng ta đã nắm được khái niệm về muối amoni, công dụng của muối amoni và những câu hỏi liên quan. Khang Vinh hi vọng quý bạn đọc có thêm nhiều kiến thức và tìm được nơi uy tín để mua hóa chất. Xin vui lòng gọi hotline: 091.322.88.92 / 093.234.4269 hoặc truy cập fanpage để được tư vấn, báo giá nhanh nhất!

 

  • Nguồn tham khảo:

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin