Một số phương pháp xử lý nước thải bằng chất hóa học hiện nay, giá vừa rẻ vừa hiệu quả

Xử lý nước thải bằng hóa học là phương pháp phổ biến nhất hiện nay, khi người sử dụng dùng các phản ứng hóa học để làm sạch nguồn nước thải nhiễm tạp chất. Điểm chung của các phương pháp này là đều sử dụng tác nhân hóa học để khử các chất hòa tan trong hệ thống khép kín, và có những ưu nhược điểm riêng của nó. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các phương pháp xử lý nước thải bằng hóa học, ưu nhược điểm của các phương pháp xử lý nước, và một số loại hóa chất đi cùng với các phương pháp ấy.

 

Xử lý nước thải là gì? Khái niệm cơ bản về xử lý nước thải

Nước thải là gì? Là chất lỏng được thải ra sau khi sử dụng của con người, đã bị thay đổi tính chất ban đầu (bị nhiễm các tạp chất khác ngoài yếu tố cơ bản của nước). Các chất thải này có thể bao gồm dầu mỡ, các kim loại nặng, hóa chất, các chất độc hại khác.

Thông thường, nước thải được phân loại theo nguồn gốc phát sinh của nó, từ đó làm cơ sở để tìm phương pháp xử lý nước thải phù hợp. Các loại nước thải bao gồm:

  • Nước thải đô thị: Dùng để chỉ các loại chất lỏng nằm trong hệ thống cống thoát nước thành phố. Nước thải đô thị bao gồm: Nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp, nước thải tự nhiên.
  • Nước thải tự nhiên: Chỉ có nước mưa được phân loại vào mục này. Ở thành phố, nước mưa – nước thải tự nhiên sẽ được thu gom ở trong các hệ thống thoát nước riêng biệt.
  • Nước thải sinh hoạt: Là loại nước thải có xuất phát từ các khu dân cư, khu vực hoạt động thương mại, trường học, cơ sở,…
  • Nước thải công nghiệp: Là loại nước thải từ các nhà máy, xưởng đang hoạt động sản xuất. Nước thải công nghiệp có bao gồm cả nước thải sinh hoạt, nhưng nước thải từ nhà máy vẫn là chủ yếu.

Xử lý nước thải là gì? Xử lý nước thải là quá trình loại bỏ các tạp chất, các chất có hại ra khỏi nguồn nước. Quá trình xử lý nước bao gồm biện pháp sử dụng chất hóa học, lý học hoặc sinh hỏi để loại bỏ chất ô nhiễm có nguồn gốc sinh học, hóa học, lý học. Mục đích của việc xử lý nước nhằm tạo ra dòng chất thải dạng lỏng an toàn với môi trường, dạng rắn để phù hợp với quy trình xử lý, hoặc tái sử dụng.

Một số phương pháp xử lý nước thải bằng chất hóa học

Xử lý nước thải bằng phương pháp hóa học được hiểu là việc ứng dụng các phản ứng hóa học để tiến hành xử lý nước thải. Phương pháp này được đánh giá là một trong những giải pháp tối ưu nhất hiện nay để bảo vệ môi trường nước nói riêng và môi trường nói chung. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến hiện nay:

Phương pháp trung hòa

Xử lý nước thải bằng phương pháp trung hòa là phương pháp làm thay đổi nồng độ pH của nước trở về dạng trung tính, với mục đích vi sinh vật phân hủy các chất ô nhiễm. Ngưỡng trung tính nằm trong khoảng 6,5 – 8,5

 Nguyên lý cơ bản của phương pháp trung hòa là: tạo ra phản ứng hóa học giữa muối + axit, muối + kiềm. Đây được gọi là các tác nhân trung hòa

Các tác nhân ảnh hưởng đến quá trình trung hòa:

  • Nồng độ pH, nhiệt độ, nồng độ chất ô nhiễm
  • Nồng độ axit hoặc kiềm
  • Lưu lượng của nước thải

Quá trình trung hòa:

  1. Chuẩn bị, trộn lẫn nước thải có chứa kiềm hoặc axit với nhau 
  2. Tiến hành bổ sung chất hóa học có chứa tính kiềm hoặc axit để trung hòa nước thải
  3. Sử dụng vật liệu lọc có tính axit hoặc kiềm
  4. Sử dụng khí thải để trung hòa nước, vừa giảm lượng khí gây ô nhiễm vừa tiết kiệm chi phí đầu tư

Các hợp chất trung hòa được sử dụng

Với nước thải có chứa axit: NaOH, KOH, Na2CO3, NH4OH, CaCO3, MgCO3, Vôi,…

Xút (NaOH) được ứng dụng nhiều trong các quá trình tẩy rửa

Với nước thải chứa kiềm: H2SO4, HNO3, HCl, hợp chất muối axit,…

HNO3 – Acid Nitric

Với nước thải nhiễm kim loại nặng: CaO, CaOH, Na2CO3, NaOH

Phương pháp tạo kết tủa

Với loại nước thải có chứa các kim loại nặng như Cu, Pb, Ni, Mg,… thì phương pháp tạo kết tủa là một phương pháp phù hợp, giúp loại bỏ hoàn toàn các chất trên trong nguồn nước thải. Quá trình kết tủa bao gồm 2 giai đoạn: Kết tủa Carbonate Canxi và Hydroxit.

Cần xác định nồng độ pH trong nước thải trước khi tiến hành thực hiện để quá trình kết tủa diễn ra dễ dàng hơn, vì mỗi kim loại sẽ có nồng độ pH khác nhau.

Quá trình kết tủa

Sau khi xác định rõ nồng độ pH trong nước, tiến hành thêm các hóa chất để các chất hòa tan, hoặc các chất rắn lơ lửng trong nước kết tủa, từ đó xử lý nguồn nước qua quá trình lắng cặn.

Các loại hóa chất kết tủa được sử dụng

  • Phèn nhôm
  • Sắt Sulfate (FeSO4) + Vôi: Với hợp chất SO4 không sử dụng riêng lẻ mà sử dụng cùng vôi để tạo phản ứng.
  • Sắt Chloride (FeCl3) đơn lẻ hoặc sử dụng cùng vôi.
  • Sắt (Fe) đơn lẻ 

Phương pháp Oxy hóa khử

Xử lý nước bằng Oxy hóa – khử là phương pháp trao đổi các ion có trong nước thải. Một chất đóng vai trò làm chất khử, chất còn lại làm mất các electron có chất oxy hóa mạnh.

Phương pháp này được sử dụng khi không thể tách các tạp chất ô nhiễm ra khỏi nước thải, mà phải có sự hỗ trợ từ tác nhân hóa học, từ đó giảm thiểu tính độc hại của các tạp chất.

* Nguồn ảnh: PH Europe

Các loại hóa chất oxy hóa khử được sử dụng

Nhóm hóa chất sử dụng phổ biến: Cl2, O3, HClO, NaClO, Ca(ClO), CaCl2.2H2O,…

Chlor (Cl): Clo có đặc tính oxy hóa mạnh, thường dùng để tách khí H2S, Hydrosunfit (S2O4), Phenol (C6H6O),…

Nhóm hóa chất tham gia quá trình khử: FeSO4, H2SO4, SO2, NaHSO3,…

Phương pháp Ozone hóa

Phương pháp xử lý nước này có tính oxy hóa rất cao, có thể dễ dàng nhường nguyên tử oxy cho các tạp chất hữu cơ. Thông thường sau quá trình Ozone hóa, số lượng vi khuẩn bị tiêu diệt lên đến hơn 99%

Ozone được dùng để khử mùi, nhuộm, khử các chất tẩy, H2S, Phenol,…

Địa chỉ bán hóa chất xử lý nước tại Hà Nội? Mua hóa chất xử lý nước ở đâu miền Bắc?

Không như các sản phẩm thông thường trên thị trường, hóa chất là mặt hàng nhạy cảm cần sự an toàn và uy tín tuyệt đối. Khi “Chọn mặt gửi vàng” sai đối tượng có thể dẫn đến hệ quả vô cùng nguy hiểm, gây thiệt hại cả về người và của. Vậy địa chỉ uy tín để mua hóa chất xử lý nước ở đâu uy tín? Địa chỉ bán hóa chất công nghiệp chất lượng toàn quốc? Mua hóa chất xử lý nước giá tốt hàng chuẩn tại Hà Nội?

Công ty Cổ phần Khang Vinh – Doanh nghiệp đã hoạt động 20 năm trên thị trường, là một trong những đơn vị dẫn đầu về ngành hóa chất công nghiệp tại miền Bắc. Khi đến với Khang Vinh, bạn sẽ được:

  • Mua hóa chất công nghiệp giá chuẩn thị trường
  • Được tư vấn bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, luôn trực 24/7
  • Chất lượng sản phẩm đi cùng sự uy tín 
  • Giao hàng toàn quốc nhanh chóng, hạn chế tối thiểu các phát sinh
  • Dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp, luôn đặt khách hàng lên trên nhất.

Có địa chỉ kho tại Văn Bình, Thường Tín (Hà Nội) với đường giao thông thuận lợi, Khang Vinh tự tin có thể chạm đến khách hàng từ mọi miền Tổ Quốc cũng như trong và ngoài nước.

Lĩnh vực kinh doanh chính của Khang Vinh Jsc.
3 lĩnh vực chính của Khang Vinh

Với bài viết trên, chúng ta đã khám phá được một số phương pháp xử lý nước thải bằng hóa học, khái niệm về nước thải và xử lý nước thải, một số hợp chất được sử dụng để xử lý nước và những câu hỏi liên quan. Khang Vinh hi vọng quý bạn đọc có thêm nhiều kiến thức và tìm được nơi uy tín để mua hóa chất. Xin vui lòng gọi hotline: 093.234.4269 / 036.645.8573 hoặc truy cập fanpage để được tư vấn, báo giá nhanh nhất!

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin