Khí Heli có độc nếu hít phải không? Tại sao hít khí Heli làm chúng ta đổi giọng? Những kiến thức bổ ích về Helium

Trong cuộc sống thường ngày, hẳn chúng ta đã từng thấy ít nhất một lần trong đời những quả bóng bay đầy sắc màu, lơ lửng giữa không trung; hay những chiếc khinh khí cầu to lớn đưa con người lên tầm cao mới. Nhưng liệu bạn đã từng thắc mắc vì sao chúng lại có thể bay lên như vậy chưa? Đó là nhờ khí Helium – Một loại khí nhẹ hơn cả Oxy. Vậy khí Helium là gì? Nguồn gốc khí Helium từ đâu? Công dụng của khí Helium là gì? Hãy cùng Khang Vinh tìm hiểu trong bài viết dưới đây

Khí Heli là gì?

Khí Heli có tên gọi đầy đủ là Helium. Đây là loại khí đơn nguyên tử, có nhiều trong vũ trụ, đứng chỉ sau nguyên tố Hydro (H). Trong bảng tuần hoàn hóa học, Heli nằm ở vị trí thứ 2, nguyên tử khối là 4. 

Khí Heli có điểm sôi thấp nhất trong các nguyên tố. Ngoại quan không mùi, không màu và không vị. Tên của nguyên tố này bắt nguồn từ Helios, tên của thần Mặt Trời trong thần thoại Hy Lạp, do nguồn gốc nguyên tố này được tìm thấy trong quang phổ trên Mặt Trời.

Khối lượng nguyên tử: 4,002602u

Điểm nóng chảy: -272,2 °C

Nhiệt độ sôi: -268,93 °C

Số nguyên tử: 2

Nguồn gốc khí Heli hiện nay

Vào những ngày trước, Hoa Kỳ là trung tâm sản xuất, lưu trữ khí Heli lớn nhất thế giới. Nhưng không lâu sau đó, trung tâm phải đóng cửa do chi phí duy trì hoạt động quá lớn, thu nhập từ sản phẩm nhỏ hơn số vốn bỏ ra, từ đó mở ra ngành công nghiệp Heli cho các đất nước khác.

Hiện nay trên thế giới, nhiều quốc gia đã phát hiện ra nguồn khí Heli từ thiên nhiên như Nga, Mỹ, Qatar và các nước lớn. Theo ước tính, các quốc gia này đang sở hữu khoảng 410 tỷ mét khối.

Mỏ Helium trị giá 4 tỷ USD ở Châu Phi mới được phát hiện

Tại sao hít khí Heli làm chúng ta đổi giọng

Sự khác biệt trong giọng nói của mỗi người bắt nguồn từ cấu trúc thanh quản riêng biệt. Khi chúng ta nói, không khí từ phổi được đẩy lên, đi qua khí quản và thanh quản đến khu vực miệng. Từ các chuyển động của lưỡi, hàm và miệng sẽ thay đổi tần số cộng hưởng, dẫn đến sự đa dạng trong âm thanh của mỗi người

Khi hít khí Heli, các sóng âm thanh di chuyển qua các môi trường khí khác nhau gây ra sự thay đổi trong giọng nói của bạn, khiến giọng nói trở nên hài hước và có “tone” cao hơn bình thường. Lý do là vì khí Heli nhẹ hơn không khí, vì vậy tốc độ lan truyền của sóng âm thanh qua môi trường Heli sẽ nhanh hơn nhiều so với qua không khí.

Vì Helium nhẹ hơn không khí rất nhiều, trong môi trường khí Heli, tốc độ âm thanh nhanh hơn gấp đôi, thậm chí lên đến 3 lần so với môi trường không khí. Khi hít khí Heli, vòm họng bạn sẽ bị đầy ắp khí này. Kết quả là, tần số của giọng nói sẽ thay đổi đáng kể, tăng lên và tạo nên một giọng điệu cao và rõ ràng hơn.

Vì sao khí Helium làm chúng ta đổi giọng?

Khí Heli có gây nguy hiểm cho con người không? 

Heli là một loại khí trơ, không gây cháy nổ và không xảy ra phản ứng với bất kì chất nào. Vì vậy, Khí Heli không gây nguy hiểm cho cả người và động vật. Tuy nhiên, ứng dụng trong giải trí cần sử dụng đúng cách, đặc biệt là khi hít vào lượng lớn có thể khiến cơ thể thiếu oxy, dẫn đến nghẹt thở, đau đầu, chóng mặt.

Chính vì vậy, tuyệt đối không được hít khí trực tiếp từ các bình nén vì khi đó áp suất trong bình là cực lớn. Khi đột ngột được giải phóng, khí sẽ thoát ra với tốc độ nhanh mạnh và có thể gây tổn thương tế bào phổi hoặc tắc nghẽn mạch máu, dẫn đến đột quỵ, nghiêm trọng hơn là tử vong.

Công dụng khí Heli trong đời sống 

Kể từ khi được phát hiện và áp dụng vào đời sống, khí Heli đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành nghề khác nhau.

Sản xuất chip bán dẫn

Trong sản xuất, Helium được ứng dụng như một loại khí bảo vệ nhờ đặc tính trơ hóa học. Helium cũng được sử dụng với mục đích làm lạnh nhờ nhiệt độ thấp, khả năng dẫn nhiệt đặc biệt cao.

Truyền nhiệt trong lò phản ứng hạt nhân

Lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới được đánh giá là lò phản ứng nhiệt độ cao an toàn và giá cả phải chăng hơn so với lò phản ứng hạt nhân truyền thống.

Lò phản ứng này tạo ra nhiệt bằng cách sử dụng tuabin để truyền khí heli qua lõi, trong đó có một chiếc giường bằng đá cuội có kích cỡ quả bóng tennis làm bằng uranium.

Thêm vào đó, heli không gây ra sự ăn mòn và không phải là vật liệu phóng xạ. Nó cũng không thay đổi trạng thái tổng hợp và không ảnh hưởng đến hệ số nhân. Việc sử dụng khí heli làm môi trường truyền nhiệt trong các nhà máy hạt nhân đã cải thiện hiệu suất hoạt động và nâng cao nhiệt độ hoạt động của chúng.

Làm hỗn hợp khí thở trong bình của thợ lặn

Do khả năng hòa tan trong nước và máu rất thấp, Heli được áp dụng trong hỗn hợp khí thở khi lặn xuống độ sâu dưới 30 mét.

Hỗn hợp Heli – Oxy được sử dụng để thở thay cho hỗn hợp Nitơ-Oxy, nhằm tránh nguy cơ nhiễm độc khí Nitơ hoặc sự tích tụ Nitơ trong máu. Ngoài ra, Heli không gây ăn mòn cho thiết bị và không độc hại.

Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Nếu không có khí Helium, chúng ta sẽ không thể tạo ra máy quét MRI, hay cụ thể hơn là hình ảnh cộng hưởng từ MRI. Máy cộng hưởng từ được vận hành theo quy tắc sử dụng nam châm để tạo ra hình ảnh chi tiết về cấu trúc cơ thể. Nam châm thường chạy ở công suất cao, phải được làm mát để hoạt động. Với nhiệt độ sôi thấp, Helium là loại khí cực kỳ phù hợp cho mục đích trên.

Sử dụng trong lĩnh vực giải trí

Nhờ đặc tính không gây cháy nổ và có sức nhẹ hơn không khí của Helium nên chúng thường được sử dụng để bơm bóng bay, khinh khí cầu, từ đó giúp cho vật thể dễ dàng bay lên cao. 

Địa chỉ mua hóa chất tại miền Bắc? Mua hóa chất uy tín, chất lượng, giá tốt ở đâu Hà Nội?

Khi có nhu cầu mua hóa chất, hẳn ai cũng mang trong mình câu hỏi: Địa chỉ uy tín để mua hóa chất ở đâu? Địa chỉ bán hóa chất công nghiệp uy tín toàn quốc? Trong bối cảnh thị trường hóa chất ngày càng có nhiều lựa chọn, không ít người vì lợi nhuận mà bán hàng sai hàm lượng – nhiều tạp chất – hàng giả để phá giá và thu hút khách hàng, bất chấp sự an toàn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất. Vậy mua hóa chất ở đâu uy tín và giá tốt? 

Công ty Cổ phần Khang Vinh – có trụ sở tại Hà Nội, là doanh nghiệp chuyên nhập khẩu & kinh doanh hóa chất và phụ gia, Khang Vinh luôn tự hào là nơi đem lại cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cùng chi phí hợp lý. Với bề dày kinh nghiệm và chuyên môn, hiện nay chúng tôi đang là nhà phân phối chính hãng và độc quyền của nhiều nhà máy hóa chất lớn trên thế giới tại các quốc gia phát triển như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, Mexico, Israel, Nga & Nhật Bản. Tại Khang Vinh, các sản phẩm được đóng gói đúng quy trình và đảm bảo chất lượng cho quá trình vận chuyển, nhằm hạn chế tối đa việc hư hại sản phẩm, bảo quản chất lượng ổn định xuyên suốt quá trình sử dụng. Cam kết giao hàng nhanh chóng, phân phối toàn quốc.

Lĩnh vực kinh doanh chính của Khang Vinh Jsc.
3 lĩnh vực chính của Khang Vinh

Với bài viết trên, chúng ta đã nắm được khái niệm về khí Heli, công dụng của Helium và những câu hỏi liên quan. Khang Vinh hi vọng quý bạn đọc có thêm nhiều kiến thức và tìm được nơi uy tín để mua hóa chất. Xin vui lòng gọi hotline: 091.322.88.92 / 093.234.4269 hoặc truy cập fanpage để được tư vấn, báo giá nhanh nhất!

 

Nguồn tham khảo:

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin